Hướng dẫn lắp đặt và bảo quản camera quan sát tại nhà

Hiện nay camera quan sát được dùng như một thiết bị chống trộm vô cùng hữu hiệu trong đời sống gia đình, kinh doanh của hàng , khách sạn,…Với bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn cho các bạn cách lắp đặt cũng như bảo quản camera quan sát một cách chi tiết nhất để các bạn có thể tiết kiệm chi phí lắp đặt và kéo dài tuổi thọ loại thiết bị này hơn.

Cách lắp đặt camera quan sát tại nhà

Cách lắp đặt một camera quan sát đúng phương pháp gồm có các bước sau đây:

Bước 1: Chuẩn bị các vật dụng cần thiết.

  • Camera quan sát.
  • Đầu ghi hình có số kênh tương ứng với số vịt rí quan sát.
  • Ổ cứng lưu trữ.
  • Màn hình TV hoặc máy tính dùng để hiển thị hình ảnh.
  • Nguồn điện 12V/2A có IC ổn nhiệt cho camera.
  • Dây điện.
  • Dây cáp tín hiệu bằng trục lõi đồng có 1 hoặc 2 lớp bạc chống nhiễu.
  • Cáp hình ảnh, có thể chọn giữa HDMI hoặc VGA.
  • Jack BNC và khoá F5.
  • Cáp mạng.
  • Băng keo điện.
  • Lạt nhựa.
  • Kìm.
  • Máy khoan.
  • Tuốc nơ vít.
  • Thang chữ A.
  • Tắc kê, đinh vít, bang keo hai mặt.
  • Nẹp nhựa.

Bước 2: Test Camera và đầu ghi.

Đây là bước làm cần thiết đối với những bạn dùng đầu cuôi và muốn tự mình lắp camera quan sát, bạn nên làm theo tuần tự tránh gặp lỗi về sau.

Làm đầu connector (Jack BNC – Khoá F5) cho một đoạn dây ngắn để có thể test lên hình từng Camera. Cấp nguồn cho đầu ghi sau đó thực hiện kết nối đầu ghi với màn hình TV qua cổng HDMI. Sau khi kết thúc bạn cần chắc chắn TV đã hiển thj hình ảnh Camera.

Tiến hành cấp nguồn cho Camera, kiểm tra bằng cách dùng ngón tay che cảm biến hồng ngoại, các LED Array sẽ sáng lên. Sau đó đấu nối camera vào đầu ghi, kiểm tra màn hình TV hình ảnh camera đã hiển thị đúng chưa, tín hiệu như thế nào, nhiễu hay chất lượng kém hay không.

Bước 3: Lắp đặt và cố định vị trí Camera và đầu ghi.

Công việc tiếp theo của bạn là lắp đặt camera vào vị trí cần quan sát. Bạn cần sử dụng một chiếc máy khoan để khoan và bắt vít cho chân để camera quan sát.

Nếu bạn có nhu cầu điều khiển màn hình hiển thị thì cần chú ý đặt mặt trước đầu ghi sao cho mắt hồng ngoại của đầu ghi có thể hướng ra bên ngoài để bạn có thể dùng Remote điều ghi dễ dàng hơn. Nếu bạn không cần hiển thị hình ảnh trên màn hình mà chỉ xem camera qua mạng thì bạn có thể tuỳ ý lắp đặt đầu ghi vào vị trí khuất.

Bước 4: Đi dây tín hiệu và dây điện cấp nguồn camera.

Bạn tiến hành xác định đường đi cho cáp sao cho thuận tiện nhất. Sau đó bạn tiếp tục rải dây cho toàn bộ hệ thống camera, tất cả các đầu dây kết cuối tại vị trí đặt đầu ghi.

Bạn nên rải dây dư một chút để đề phòng trường hợp các đoạn gấp khúc, men theo tường để tránh thiếu hụt dây.

Sau khi rải dây xong, tiếp tục dùng dây rút và băng keo điện để rút, bó toàn bộ đường cáp. Sau đó, bạn bắt đầu tiến hành rải cáp điện cấp nguồn cho camera quan sát, cố gắng đi chung với hệ thống cáp tín hiệu để bảo đảm tính thẩm mỹ.

Hướng dẫn lắp đặt và bảo quản camera quan sát tại nhà

Bước 5: Đấu nối cáp tín hiệu và cấp nguồn cho camera.

Ở bước này, bạn dùng kìm để làm đầu kết nối BNC ở 2 đầu sợi cáp tín hiệu, dùng băng kẹp quấn chặt để nước không lọt vào. Sau đó, tiến hành đấu nối cáp tín hiệu ở 2 đầu sợi cáp, 1 đầu dấu vào camera đầu còn lại đấu vào cổng kết nối phía sau đầu ghi. Tắt CB tổng nguồn điện để tiến hành đầu nối nguồn điện cho từng camera.

Bước 6: Kết nối đầu ghi với màn hình kiểm tra hình ảnh camera quan sát

Sau khi đấu nối cáp tín hiệu và cấp nguồn cho camera, chúng ta sẽ nối đầu ghi vào màn hình hiển thị để kiểm tra các camera quan sát đã hoạt động lên hình đúng chưa.

Tại bước này, nếu camera quan sát chưa lên hình, hoặc bị nhiễu bạn cần kiểm tra lại dây cáp, đầu kết nối xem đã chặt chưa và xử lý ngay. Tại bước 1 chúng ta đã có thể đảm bảo các camera đều hoạt động tốt thì khi camera sau xót chỉ có thể là do môi trường truyền, cáp tín hiệu bị dập, đầu kết nối hỏng hoặc khoảng cách lắp quá xa.

Bước 7: Cố định lại toàn bộ đường cáp và thu dọn khu vực lắp đặt.

Hướng dẫn lắp đặt và bảo quản camera quan sát tại nhà

Sau khi lắp đặt lắp đặt lên hình camera, bạn có thể tiến hành thu gom và cố định hoàn thiện toàn bộ đường cáp kết nối, vệ sinh sạch sẽ khu vực lắp đặt, có thể dùng vải mềm ẩm lau qua camera để đảm bảo camera quan sát sáng rõ.

Cách bảo quản camera quan sát đặc biệt là vào mùa mưa

Camera quan sát hoạt động dựa trên nguồn điện vì vậy mỗi khi thời tiết thay đổi chúng ta luôn cần chú trọng bảo quản nó hơn. Với các hệ thống camera chống trộm ngoài trời hoặc dưới mái hiên thì khó có ai dám đame bảo được chúng không bị hỏng hóc do tác động của thời tiết. Sau đây là một cài phương pháp bảo quản camera cụ thể:

  • Kiểm tra kỹ đường dây tín hiệu, dây nguồn có cùng hệ thống nguồn rời một cách thường xuyên nhất là thời điểm trước và trong mùa mưa.
  • Camera quan sát bị ngấm nước hoặc cháy chập hồng ngoại, lúc này bạn cần mang đến trung tâm bảo hành gần nhất để kiểm tra và khắc phục những lối hỏng của hệ thống camera.
  • Khi phát hiện ra lỗi cần liên hệ ngay cho đơn vị lắp đặt để sửa chữa tránh tự ý tháo lắp làm ảnh hưởng đến hệ thống camera quan sát.

Trên đây là cách lắp đặt và bảo quản trọn bộ camera vô cùng chi tiết mà bạn có thể dễ dàng hiểu và áp dụng. Chúng tôi mong rắng bài viết này hữu ích đối với bạn, góp một phần nào đó vào việc đảm bảo một cuộc sống an toàn cho bạn và gia đình.

Xem bài nguyên mẫu ở :
Hướng dẫn lắp đặt và bảo quản camera quan sát tại nhà

Tham khảo bài viết gốc tại aheadweb

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tiêu chí lựa chọn sàn cao su cho nhà thi đấu thể thao

2 điều ghi nhớ để có bài viết chuẩn SEO ấn tượng nhất